Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Nước bông cải xanh giải độc, đẹp da

Theo các nghiên cứu khoa học thì những loại thức uống màu xanh đặc biệt là nước bông cải xanh rất tốt cho sức khỏe lẫn sắc đẹp. Chính vì vậy nên tạo thói quen uống mỗi ngày một cốc nước để mang lại những lợi ích thiết thực nhất cho cơ thể.

Hãy đến với chuyên mục làm đẹp của Eva.vn để tìm hiểu những bí quyết chăm sóc da, làm đẹp da, làm đẹp tóc, các kiểu tóc hợp thời trang, hay bí quyết trang điểm… hiệu quả nhất cho mọi phụ nữ.
Nước bông cải xanh rất giàu vitamin như vitamin A, B, C và E. Ngoài ra nó còn chứa đựng rất nhiều chất quan trọng như canxi, kẽm, đồng, sắt, chất antioxidant và chất xơ. Chính vì mang trong mình những loại chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng và hữu ích như vậy nên nước bông cải xanh thực sự là một thức uống thần kì cho một cơ thể khỏe mạnh và lưu giữ một vẻ thanh xuân rạng rỡ.
Nước bông cải xanh thực sự là một thức uống thần kì cho một cơ thể khỏe mạnh và lưu giữ một vẻ thanh xuân rạng rỡ.

Mỗi ngày uống một cốc nước bông cải xanh, hệ thống tiêu hóa của bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn. Nó sẽ ngăn chặn những triệu chứng có hại và gây khó chịu cho cơ thể như nồng độ axit cao, ợ nóng hay đau dạ dày.
Với khả năng cung cấp một lượng canxi lớn, nước bông cải xanh sẽ là thức uống hữu dụng cho xương chắc khỏe mỗi ngày. Và trên thực tế thức uống này không hề thua kém bất kì loại sữa có khả năng cung cấp canxi cho cơ thể bạn. Ngoài ra, người ta còn sử dụng nước bông cải xanh như một phương pháp hiệu quả để ngăn chặn mức độ cholesterol đang tăng cao và có khả năng gây hại cho cơ thể.
Là phương thuốc tự nhiên diệu kì ngăn chặn sự tấn công của ung thư như ung thư tuyến tiền liệt hay ung thư da…
Chất antioxidant có trong nước ép bông cải xanh còn được xem là phương thuốc tự nhiên diệu kì ngăn chặn sự tấn công của ung thư như ung thư tuyến tiền liệt hay ung thư da…  Như chúng ta đã biết thì nguyên nhân gây ung thư da đó là sự tác động của các tia tử ngoại UV có hại. Trong trường hợp này thì nước bông cải xanh sẽ tiết ra một chất enzyme để bảo vệ da và làm giảm khả năng tấn công của các tia tử ngoại đó lên bề mặt da.
Thông thường trong cơ thể chúng ta luôn tồn tại các chất độc tố do các nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nếu những chất độc tố này không được bài trừ ra khỏi cơ thể thì đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cơ thể bị suy nhược, stress hay cụ thể nhất là các biểu hiện trên da mặt như mọc mụn, tóc khô xơ…  Và lúc này bạn có thể nghĩ đến nước bông cải xanh như một biện pháp hữu hiệu để đẩy lùi những chất độc này và bảo đảm cho một cơ thể khỏe mạnh cũng như một sắc mặt tươi tắn, hồng hào.
Nước ép bông cải xanh bảo đảm cho một cơ thể khỏe mạnh cũng như một sắc mặt tươi tắn, hồng hào.
Nếu nhiều khi bạn cảm thấy mình bị chóng mặt, hay đau đầu hay biểu hiện ở da mặt xanh xao, thiếu sức sống do thiếu máu thì lượng sắt có trong nước bông cải xanh sẽ giúp bạn đẩy lùi được những triệu chứng này. Và tất nhiên không có người phụ nữ nào lại muốn sở hữu một nước da xanh èo uột, kém tươi tắn và khó trang điểm như vậy.
Mắt sáng nhờ bông cải xanh
Làm việc nhiều bên máy vi tính, tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời… đều là những nguyên nhân khiến mắt ngày càng mệt mỏi và mờ dần đi.
Bên cạnh việc ngủ đủ giấc để mắt hồi phục thì bạn có thể bổ sung các dưỡng chất quan trọng cho mắt bằng cách ăn thêm nhiều các loại rau xanh, cam quýt… đặc biệt là bông cải xanh.
Từ trước đến nay, cà rốt được xem là loại củ giàu beta-carotene nhất nhưng không phải là loại thức ăn tốt nhất cho đôi mắt của bạn. Ngoài cà rốt thì rau bina, cà chua, xoài và bông cải xanh cũng là những loại giàu beta-carotene – thành phất chất này rất quan trọng giúp cơ thể tổng hợp và chuyển hóa thành vitamin A. Vitamin A có tác dụng bảo vệ võng mạc và thủy tinh thể từ sâu trong gốc rễ.
Bông cải xanh rất giàu beta-carotene, có tác dụng bảo vệ võng mạc và thủy tinh thể.
Đặc biệt bông cải xanh là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có tác dụng bảo vệ mắt tốt nhất trong các loại rau xanh mặc dù với nhiều người nó không phải là loại thức ăn ưa thích.
Trên thực tế ở những loại rau xanh có nhiều lá và ngũ cốc có chứa những thành phần chất quan trọng cốt lõi để giảm nguy cơ mắc chứng bệnh đục thủy tinh thể và sự thoái hóa các chức năng khác của mắt – đó là những nguyên nhân chính khiến võng mạc bị tổn hại và suy kiệt dần. Nguy cơ này thường xảy ra ở những trưởng thành, khiến mắt họ ngày càng mờ dần đi.
Thường xuyên bổ sung rau xanh cho bữa ăn để đôi mắt bạn được sáng và linh hoạt hơn.
Chất chống oxy hóa có trong vitamin C và vitamin E sẽ bảo vệ các tế bào mắt trước sự tác động của ánh nắng mặt trời.
Các loại quả thuộc họ cam quýt là nơi cung cấp lượng vitamin C lớn, ngoài ra còn có nguồn vitamin E ở các loại hạt, quả và rau chứa nhiều dầu.
Như vậy để bảo vệ mắt hàng ngày, bạn phải bổ sung ngay cho cơ thể các loại rau xanh, hoa quả đặc biệt là bông cải xanh để ngăn chặn một cách tốt nhất các nguy cơ gây tổn hại cho mắt. Có như vậy mới đảm bảo được sức khỏe lâu dài cho một đôi mắt sáng và linh hoạt.
Đẩy lùi’ đột quỵ nhờ bông cải xanh
Các nhà nghiên cứu khẳng định bông cải xanh chứa các thành phần có lợi cho sức khỏe, bao gồm cả việc ngăn chặn được một cơn đau tim hay đột quỵ.
Sulforaphane, một chất có trong bông cải xanh có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, ngăn không cho động mạch bị tắc. Cải hoa, cải bruxen, cải bắp và cải lông cũng chứa thành phần trên nhưng liều lượng trong bông cải xanh là cao nhất.
Giáo sư Peter Weissberg, giám đốc y tế Tổ chức Tim Anh quốc, hỗ trợ cho nghiên cứu trên, cho biết: “Không chỉ cung cấp thêm thông tin hỗ trợ cho việc lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng, nghiên cứu này còn có thể dẫn tới các thành tựu khác về y tế trong việc ngăn chặn hay giảm nhẹ nguy cơ đột quỵ”.
Sulforaphane, một chất có trong bông cải xanh có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.
Theo các nhà khoa học, động mạch nhánh của cơ thể rất dễ bị tổn thương bởi thiếu protein Nrf2. Ngược lại, động mạch chính lại được bảo vệ bởi loại protein này, có thể ngăn chặn các tế bào khỏi viêm nhiễm, một dấu hiệu sớm của các cơn đau tim.
Nghiên cứu chỉ ra rằng, sulforaphane có thể tái tạo Nrf2 tại các khu vực nguy hiểm của động mạch, giúp tăng cường khả năng chống viêm của động mạch, do vậy, có thể ngăn chặn quá trình đột quỵ.
Bác sĩ Paul Evans, đến từ Viện Phổi và Tim, ĐH Imperial, London, đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết: “Sulforaphane được tìm thấy nhiều ở bông cải xanh, đây là chất có thể tái tạo Nrf2, giúp cơ thể con người tránh khỏi viêm nhiễm dẫn đến đột quỵ. Chúng tôi đang tìm hiểu xem các loại rau khác có hàm lượng chất bảo vệ cao như vậy nữa không”.
Nên ăn brocoli như một loại rau sống là tốt nhất vì khi nấu chín sẽ mất tác dụng chống ung thư.
Các tác dụng đối với sức khỏe của bông cải xanh đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu. Bông cải xanh có nhiều chất chống lão hoá như vitamine C, E và beta-carotene và giàu chất xơ, giúp giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng; giàu chất sắt và acide folique giúp chống lại chứng thiếu máu .
Những chất bổ dưỡng này và đặc biệt là chất acide folique rất quan trọng cho những phụ nữ mang thai . Thiếu acide folique trong khi mang thai có thể sinh ra con bị chứng nứt đốt sống .
Nên ăn brocoli như một loại rau sống là tốt nhất vì khi nấu chín sẽ mất tác dụng chống ung thư vì nhiệt độ cao sẽ phá huỷ enzyme và chất ESP, làm xáo trộn sự cân bằng của sulphoraphane. Ngoài ra, có thể hấp hay nấu bông cải xanh với ít nước và thật nhanh đủ để nó hơi mềm hoặc có thể cho hột brocoli mọc mầm.
Phòng ngừa các bệnh ung thư hữu hiệu
Hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo với những người bị ung thư, nên đưa bông cải xanh vào chế độ ăn hàng ngày để giảm nguy cơ ung thư.
Sulforaphane là một hợp chất hữu cơ  hóa học đã được chứng minh để ức chế sự phát triển của các tác nhân gây ra ung thư. Sulforaphane được tìm thấy nhiều trong các loại rau họ cải và đặc biệt chúng có rất nhiều trong bông cải xanh.
Trong một nghiên cứu tại trường Y ở Mount SinaiNew York, kết quả nghiên cứu đã chứng minh sulforaphane có tác động tối ưu trong việc hạn chế tăng trưởng tế bào ung thư buồng trứng.
Chất isothiocyanate nhiều trong bông cải xanh và các rau họ cải khác cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú.
Nghiên cứu tiến hành tại trường Johns Hopkins of Medicine kết luận sulforaphane giúp ức chế vi khuẩn Helicobacter pylori – Đây là một nguyên nhân chính gây nhiễm trùng dạ dày. Các bệnh nhiễm trùng này được biết đây là nguyên nhân gây viêm dạ dày và loét dạ dày tá tràng, điều này cũng làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.
Những nghiên cứu trên bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến cũng cho thấy, bông cải xanh và rau họ cải khác cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả. Những chất quang hóa hiện diện trong các loại rau họ cải cũng cho thấy có tác dụng phòng chống ung thư.
Một nghiên cứu tại cơ quan nghiên cứu ung thư ở Pháp cũng đã chứng minh hiệu quả  của việc tiêu thụ các loại rau họ cải với tác dụng phòng chống ung thư phổi.
Lượng rau họ cải cũng đã được biết đến với tác dụng làm giảm ung thư ruột và bàng quang.
Hạ chỉ số đường huyết (GI)
Trong một nghiên cứu để xác định GI của những thực phẩm khác nhau, bông cải xanh đã được kết luận có chỉ số đường huyết GI thấp là 15.
Bông cải xanh, loại rau giàu dinh dưỡng cho bé
Tại sao bông cải xanh lại tốt cho trẻ?
Bông cải xanh (còn gọi là xúp-lơ xanh) rất giàu dinh dưỡng:
• Các vitamin C, A (từ beta-carotene), K và các vitamin nhóm B
• Vi & khoáng chất : chất xơ, canxi, sắt, axit folic, omega-3, selen, kẽm, đạm thực vật
Thật ấn tượng đúng không?Ngoài các chất dinh dưỡng nêu trên, bông cải xanh còn có các chất thuộc nhóm phyto, một trong số đó là sulforaphane – một chất chống ung thư rất hiệu quả. Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều bông cải xanh có thể bảo vệ cơ thể khỏi ung thư và có lợi cho tim và dạ dày.
Bông cải xanh còn nhiều những lợi ích khác cho bé yêu của bạn:
Nguyên tố vi lượng sắt và canxi có vai trò thiết yếu với sự phát triển khỏe mạnh của trẻ sơ sinh, lượng vitamin C dồi dào trong bông cải xanh sẽ giúp cơ thể bé hấp thu tốt nhất các chất trên.
Ngoài ra, bông cải xanh còn có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé – trong khi virus H1N1 là mối nguy hiểm hàng đầu, việc tìm kiếm loại thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch có nguồn gốc tự nhiên trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Bông cải xanh còn có đặc tính chống dị ứng có thể giúp giảm thiểu một số nguy cơ và điều kiện gây dị ứng nhất định như hen suyễn.
Bạn thấy đấy, bông cải xanh có thể coi là “siêu thực phẩm” dành cho bé yêu đấy chứ? Và ngoài ra đừng quên rằng hàm lượng axit folic cao rất quan trọng trong giảm thiểu nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh của thai nhi.
Khi nào bé có thể ăn bông cải xanh?
Có một số ý kiến cho rằng không nên sử dụng bông cải xanh làm thức ăn cho bé vì nó có hàm lượng nitrat cao. Tuy nhiên các nhà dinh dưỡng đã chỉ ra rằng: “Trẻ sơ sinh được bố mẹ cho ăn thực phẩm bán sẵn thường không gặp phải nguy cơ ngộ độc nitrat. Tuy nhiên, không nên sử dụng thực phẩm tự nấu từ rau củ quả ví dụ như rau bó xôi, củ cải đường, đậu xanh, bí đỏ, cà rốt) cho bé dưới 3 tháng tuổi. “
Một số bà mẹ vẫn muốn đợi con tròn 8 tháng tuổi mới cho ăn bông cải xanh. Tuy nhiên thông thường có thể nấu bông cải xanh cho bé ăn từ 6 tháng tuổi, vì khi đó bé đã có thể ăn các loại rau quả rồi.
Bông cải xanh không thuộc nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng, tuy nhiên bạn vẫn nên cho con ăn từ từ, lượng từ ít đến nhiều, theo dõi phản ứng của con. Như thế nếu bé có bị dị ứng hoặc tiêu hóa không tốt thì có thể dễ dàng phát hiện nguyên nhân.
Chú ý: Không nên sử dụng bông cải xanh cho bé dưới 6 tháng tuổi hay sử dụng bông cải xanh làm loại thức ăn thô đầu tiên cho bé bởi vì nó có thể gây đầy bụng
Bông cải xanh có thể gây đầy bụng?
Bông cải xanh giống như các loại rau dạng bông khác có thể sinh ra khí, gây đầy bụng không chỉ với trẻ mà còn cả người lớn. Bông cải xanh chứa một loại đường được gọi là raffinose. Cơ thể chúng ta không thể tiêu hóa được loại đường này cho nên khi đi đến ruột, vi khuẩn sẽ lên men đường và thải ra khí metan.
Tuy vậy đây chỉ là một nhược điểm nhỏ có thể khắc phục theo các bước dưới đây:
- Đầu tiên, hãy ghi nhớ rằng cơ thể mỗi bé khác nhau cho nên cách chúng “xử lý” một số loại thực phẩm cũng khác nhau. Có bé bị đầy hơi cũng có bé không bị đầy hơi khi ăn bông cải xanh.
- Sau 6 tháng tuổi, một chút khí gas có thể không gây khó chịu với bé. Có bé ăn bông cải xanh từ lúc 6 tháng rưỡi, nay đã được 10 tháng, mẹ bé để ý có thấy bé hơi bị sôi bụng, nhưng hiện tượng này không gây đau cho bé. Đối với những bé dưới 6 tháng tuổi, khí trong bụng có thể khiến bé khóc rất nhiều vì không thể xì ra được. Những bé lớn hơn, vận động nhiều hơn nên sẽ không gặp phải vấn đề này. Bố mẹ có quyền lựa chọn thực phẩm cho con. Nếu như cơ địa bé có vấn đề về tiêu hóa, hãy đợi đến khi con được 1 tuổi mới cho con ăn bông cải xanh.
- Lần đầu tiên chỉ cho bé ăn một lượng nhỏ bông cải xanh. Sau đó tăng dần lên trong mỗi bữa, như thế bạn có thể theo dõi phản ứng của bé và cơ thể bé có điều kiện làm quen với loại thức ăn mới. Việc thử một loại thức ăn có thể tạo khí gas có khi lại giúp cơ thể bé học cách tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn.
- Thử thêm một lát gừng tươi gọt vỏ vào nồi khi nấu bông cải xanh hoặc một chút bột gừng vào súp của bé. Gừng hỗ trợ rất tốt cho tiêu hóa và giảm khí trong ruột – nhưng cũng phải áp dụng quy tắc sử dụng thức ăn mới cho lần đầu tiên ăn gừng.
- Hãy bổ sung cho ruột bé những vi khuẩn có ích nhằm hỗ trợ tiêu hóa. Cách đơn giản nhất là cho bé ăn sữa chua.
Chọn và bảo quản bông cải xanh như thế nào?
Khi bạn mua bông cải xanh, hãy chú ý đến màu sắc. Bông cải xanh ngon sẽ có màu xanh thẫm hoặc tím thẫm tùy loại. Nếu bông cải xanh có màu hơi vàng hoặc thậm chí còn có chút hoa vàng ở bông thì đó là bông cải xanh già. Không nên chọn bông cải xanh già với hai lý do:
- Giá trị dinh dưỡng của bông cải xanh giảm dần theo thời gian, thế nên quả màu vàng thì sẽ ít dinh dưỡng hơn bông cải xanh non màu xanh.
- Ngoài ra, bông cải xanh chứa đường tự nhiên, khi già đi, nó sẽ chuyển hóa thành lignin – là loại chất xơ thô rất khó ăn. Bông cải xanh non thì ngược lại, rất mềm và ngọt.
Bảo quản bông cải xanh trong túi nilon để mở trong tủ lạnh – nhiệt độ tủ lạnh sẽ giúp lưu giữ hàm lượng vitamin C. Không rửa trước khi bảo quản vì sẽ làm bông cải xanh nhanh thối, sử dụng trong vài ngày. Nếu bảo quản bông cải xanh quá lâu sẽ làm hỏng vị ngọt tự nhiên của nó.
Có thể cấp đông bông cải xanh dùng làm thực phẩm cho bé không? – Bông cải xanh là rau nên tốt nhất là ăn tươi. Nhưng nếu khó mua bông cải xanh ở chợ gần nhà, bạn cũng có thể cấp đông.
Nấu bông cải xanh cho bé như thế nào?
Bông cải xanh là một trong những loại rau thường bị nấu quá kỹ. Điều này không những làm hỏng vị mà còn làm giảm đáng kể giá trị dinh dưỡng. Các chất dinh dưỡng có trong bông cải xanh tan trong nước cho nên chúng sẽ hòa tan vào nước trong quá trình nấu. Vậy phải chọn cách nấu sao cho có thể giữ được tối đa chất dinh dưỡng.
Chú ý: Bông cải xanh có thể ăn sống, đây là cách tốt nhất để hấp thu toàn bộ dưỡng chất, tuy nhiên bé còn nhỏ thì chưa thể ăn được.
Cách chế biến bông cải xanh
1. Rửa sạch.
2. Cắt bỏ đầu thân rau.
3. Gọt lớp vỏ ngoài thân nếu cần.
4. Cắt vừa miếng.
*5. Có thể hấp hoặc luộc với một ít nước. Đun từ 3-5 phút cho mềm và vẫn giữ màu xanh sáng.
Chế biến súp bông cải xanh cho bé: Xay bông cải xanh đã nấu chín, thêm một chút nước hoặc sữa công thức/sữa mẹ để làm loãng nếu cần. Bạn có thể cấp đông súp bông cải xanh, sử dụng trong vòng một tháng.
Gợi ý chế biến bông cải xanh cho bé
Nếu bé nhà bạn không thích bông cải xanh, hãy kết hợp với thực phẩm khác mà bạn biết chắc bé sẽ thích, đây là một số gợi ý cho bạn:
• Thử nấu súp bông cải xanh với đậu, khoai lang, bí đỏ, cà rốt.
• Kết hợp bông cải xanh nghiền với nước ép táo hoặc táo nghiền hoặc lê chín nghiền. Súp sẽ có vị chua ngọt rất lạ.
• Cắt nhỏ bông cải xanh đã nấu chín vào loại súp mà bé yêu thích.
• Thay vì luộc bông cải xanh với nước, hãy thử với một chút nước dùng, thay đổi vị biết đâu bé lại thích!
• Trộn bông cải xanh nấu chín với pho mát.
• Bông cải xanh nấu chín trộn phô mai hoặc trộn dầu oliu.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -